พิธีถวายสังฆทาน 323 วัด ครั้งที่ 168 :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

พิธีถวายสังฆทาน 323 วัด ครั้งที่ 168

สังฆทาน 323 วัด ครั้งที่ 168

เมื่อวันที่ 22 เมษายน พ.ศ.2567 วัดพระธรรมกาย พร้อมด้วยคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายทั่วโลก ได้จัดพิธีถวายมหาสังฆทานแด่คณะสงฆ์หนึ่งหมื่นกว่าวัดจากภายในและต่างประเทศ และพิธีถวายสังฆทาน 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา)  ปีที่ 20 ครั้งที่ 168 และพิธีมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ ปีที่ 17 ครั้งที่ 133 เนื่องในวันคุ้มครองโลก และกตัญญูบูชาธรรม เนื่องในโอกาสอายุวัฒนมงคล 80 ปี หลวงพ่อธัมมชโย

งานบุญใหญ่ในครั้งนี้ ได้รับความเมตตาจาก พระเดชพระคุณพระพรหม วชิรปัญญาจารย์ ราชบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดราชโอรสารามราชวรวิหาร หัวหน้าพระธรรมทูตสายที่ 8 เป็นประธานสงฆ์ โดยมีหลวงพ่อทัตตชีโว เป็นตัวแทนหลวงพ่อธัมมชโย ถวายพานธูปเทียนแพแด่ท่านประธานสงฆ์ และกัลยาณมิตรเมณฑกะ ศรีสัตนา เป็นตัวแทนสาธุชนจุดเทียนธูปบูชาพระรัตนตรัย
พิธีเริ่มต้นด้วย คณะสงฆ์ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ลำดับต่อมา ผู้แทนสาธุชน คือ กัลยาณมิตรเมณฑกะ ศรีสัตนา และกัลยาณมิตรวีระชัย แสงเกื้อกูลชัย นำกล่าวคำถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่คณะสงฆ์หนึ่งหมื่นกว่าวัดและคณะสงฆ์ 323 วัด จาก 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อด้วยพิธีมอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้

อนึ่ง พิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ 323 วัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดขึ้นโดยวัดพระธรรมกาย มูลนิธิธรรมกาย ร่วมกับพุทธบริษัท วัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา รักษาแสงธรรมไม่ให้ดับสูญไปจากดินแดนภาคใต้ พร้อมกับสร้างขวัญและกำลังใจแก่พุทธศาสนิกชนในพื้นที่ให้เข้มแข็งขึ้น จัดครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ.2548 ณ วัดมุจลินทวาปีวิหาร จังหวัดปัตตานี ปัจจุบันจัดติดต่อกันเป็นปีที่ 20 ครั้งที่ 168 และจัดอย่างต่อเนื่องจนกว่าเหตุการณ์จะสงบ ส่วนกองทุนหนุนแรงใจช่วยครูใต้ มอบแล้วกว่า 40,000 กองทุน ข้าวสารอาหารแห้งมอบช่วยเหลือพระสงฆ์เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ครู และประชาชน ในพื้นที่เสี่ยงภัยกว่า 6,000 ตัน
 

บทความอื่นๆในหมวดนี้