พิธีบรรพชาสามเณรแก้วเมียนมา :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

พิธีบรรพชาสามเณรแก้วเมียนมา

พิธีบรรพชาสามเณรแก้วเมียนมา

เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ.2558 ณ วัดยีงเง เมืองทวาย สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า หรือ เมียนมา (Myanmar) ได้จัดพิธีบรรพชาสามเณรแก้วเมียนมา จำนวน 300 รูป โดยมี หลวงพ่ออินทะญาณะ เป็นพระอุปัชฌาย์ พิธีกรรมเริ่มด้วยพิธีขอขมาผู้ปกครองและรับผ้าจีวร จากนั้น เป็นพิธีบรรพชาสามเณร จำนวน 300 รูป และในช่วงเย็นเป็นพิธีถวายบาตร, ไทยธรรมและยา ซึ่งทุกขั้นตอนไปเป็นด้วยความประทับใจ โดยเฉพาะช่วงพิธีขอขมา ผู้ปกครองหลายท่านต่างหลั่งน้ำตาแห่งความปลื้มปีติ

จากนั้น ในเช้าวันรุ่งขึ้นได้มีพิธีตักบาตรและฉลองสามเณรใหม่ ณ วัดชเวตองซา ส่วนในช่วงบ่ายเป็นพิธีทอดผ้าป่าฉลองสามเณรใหม่ ณ วัดยีงเง และในช่วงค่ำเป็นพิธีจุดโคมประทีปถวายเป็นพุทธบูชา และนั่งสมาธิตามเสียงนำนั่งเป็นภาษาเมียนมาของพระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายและประธานมูลนิธิธรรมกาย พร้อมทั้งอธิษฐานจิต แผ่เมตตา สวดสรรเสริญคุณพระรัตนตรัย และเวียนประทักษิณ ณ วัดชเวตองซา ในโอกาสนี้มีผู้ปกครองสามเณรและชาวเมืองทวายมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

สำหรับสามเณรทั้ง 300 รูป ต่างมีความตั้งใจในการอบรมเป็นอย่างยิ่ง แม้ขั้นตอนการบวชและการฝึกอบรมจะแตกต่างจากหลักสูตรของชาวทวายตามปกติ แต่ส่วนใหญ่ต่างมีความอดทน ทั้งฝึก ลุก นั่ง กราบ ไหว้ ยืน เดิน นั่ง นอน ทานอาหาร ล้างภาชนะ ล้างห้องน้ำ การซัก ตาก พับ เก็บผ้า การจัดเก็บเครื่องใช้ต่างๆ โดยเฉพาะการซ้อมสวดคำขานนาคและขอบวช ทุกรูปกล่าวได้อย่างเสียงดังฟังชัด แม้บางรูปเป็นเด็กน้อยอายุ 7 – 8 ขวบ เท่านั้น แต่ก็สามารถท่องได้ชัดถ้อยชัดคำ แสดงถึงความตั้งใจแน่วแน่ที่จะบวช

บทความอื่นๆในหมวดนี้