ธุดงคสถานพัฒนานิคม :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

ธุดงคสถานพัฒนานิคม

ธุดงคสถานพัฒนานิคม (Phatthananikhom Dhutanka)

ที่ตั้ง

  • หมู่ 13 ตำบลพัฒนานิคม อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี 15140
  • Moo 13, Phatthana Nikhom, Phatthana Nikhom, Lop Buri, Thailand, Postal code: 15140

ติดต่อธุดงคสถานพัฒนานิคม

  • โทรศัพท์: 088-2278147
  • Tel: 088-2278147

ประธานสงฆ์

พระวัชระ ฐิตสํวโร (Phra Watchara Thitsangwaro)

  • ตำแหน่งหน้าที่: ประธานสงฆ์ธุดงคสถานพัฒนานิคม

ข้อมูลเบื้องต้น

  • ห่างจากวัดพระธรรมกาย ประมาณ 118 กิโลเมตร (ถนนพหลโยธิน)
  • ห่างจากอำเภอเมืองลพบุรี ประมาณ 43 กิโลเมตร (เส้นทาง 3017)

ประวัติความเป็นมา

ธุดงคสถานพัฒนานิคม มีเนื้อที่ 50 ไร่ เป็นศูนย์สาขาของวัดพระธรรมกายแห่งที่สองในจังหวัดลพบุรี ธุดงคสถานพัฒนานิคมเริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2554 จากการถวายที่ดินของครอบครัวสะสินิน และครอบครัวพงษ์ประภาพันธ์ ที่ดินแปลงที่ 1 จำนวน 25 ไร่ ถวายแด่พระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และประธานมูลนิธิธรรมกาย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2554 และได้มีการรวบรวมปัจจัยซื้อที่ดินแปลงติดกันแปลงที่ 2 จำนวน 25 ไร่ ถวายแด่พระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) เมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ.2554 รวมเป็น 50 ไร่

ในเวลาต่อมา พระธรรมทายาทที่บวชในโครงการอุปสมบทหมู่ 1 แสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย รุ่นเข้าพรรษา ปี พ.ศ.2554 ของศูนย์อบรมฯในจังหวัดลพบุรี ได้มาร่วมกันบุกเบิกถางพื้นที่ ฟื้นฟูสภาพศาลาเก่าซึ่งแต่เดิมเคยเป็นโรงเลี้ยงหมูมาก่อน จากนั้นจึงมีการจัดงานทอดผ้าป่าครั้งแรก เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ.2554 เพื่อปรับปรุงศาลาใช้เป็นศาลาปฏิบัติธรรม การพัฒนาพื้นที่ได้กระทำอย่างต่อเนื่องจนสามารถใช้เป็นศูนย์อบรมพระธรรมทายาท ภาคฤดูร้อน รุ่นแรก ได้ในเดือนเมษายน พ.ศ.2555 และได้พัฒนาพื้นที่จนใช้งานอบรมพระภิกษุในโครงการอุปสมบทหมู่ 1 แสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย ได้เป็นรุ่นที่ 4 แล้ว รวมถึงอบรมสามเณรดีศรีตำบล ภาคฤดูร้อน อีก 1 รุ่น เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ.2555 ที่ผ่านมา ปัจจุบันมีพระภิกษุจำพรรษา 28 รูป จากโครงการอุปสมบทหมู่ 1 แสนรูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย รุ่นเข้าพรรษา ปี พ.ศ.2556

กิจกรรม

นอกเหนือไปจากกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา และสอนการปฏิบัติธรรมตามแนวทางของพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) แล้ว ธุดงคสถานพัฒนานิคมยังเป็นศูนย์อบรมพระภิกษุและสามเณรที่บวชในโครงการต่างๆ

สถานที่ทัศนศึกษาที่น่าสนใจในอำเภอพัฒนานิคม

  • เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์
  • น้ำตกสวนมะเดื่อ

แผนที่แสดงเส้นทางไปธุดงคสถานพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

ตำบลพัฒนานิคม อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี

ภาพอาคารสถานที่

ภาพกิจกรรม

บทความอื่นๆในหมวดนี้