ธุดงค์ธรรมชัย วัดโบสถ์บน บางคูเวียง :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

ธุดงค์ธรรมชัย วัดโบสถ์บน บางคูเวียง

เมื่อวันศุกร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ.2555 คณะพระธุดงค์ได้ออกเดินธุดงค์จากวัดบางไผ่ (พระอารามหลวง) มุ่งสู่วัดโบสถ์บน บางคูเวียง อนุสรณ์สถานแห่งที่ 3 ณ วัดแห่งนี้เป็นสถานที่ซึ่งพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) บรรลุธรรม ตลอดเส้นทางในการเดินธุดงค์จากวัดบางไผ่ (พระอารามหลวง) ถึงวัดโบสถ์บน บางคูเวียง มีประชาชนผู้มีจิตศรัทธาเดินทางมาร่วมกิจกรรมโปรยกลีบกุหลาบบูชาพระรัตนตรัย และรอต้อนรับคณะพระธุดงค์กันอย่างเนืองแน่น เมื่อคณะพระธุดงค์เดินผ่านไปในที่ใด เสียงสาธุการก็กระหึ่มกึกก้องไปทั่วบริเวณ และในช่วง 3.8 กิโลเมตรสุดท้าย พระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก เจ้าคณะจังหวัดสระบุรี, พระเดชพระคุณพระราชปริยัติสุธี เจ้าคณะจังหวัดลพบุรี, พระเดชพระคุณพระราชเมธี เลขาเจ้าคณะภาค 8 ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม, หลวงพ่อพระครูกิตติวิริยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ประคองธรรม เจ้าคณะอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี และพระสมุห์อนุวัฒน์ อายุวฑฺฒโน เจ้าอาวาสวัดโบสถ์บน บางคูเวียง ได้เมตตามาเดินนำคณะพระธุดงค์ธรรมชัยเข้าสู่แผ่นดินอันศักดิ์สิทธิ์ สถานที่บรรลุธรรมของพระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร)

 

 

พระเดชพระคุณพระธรรมปิฎก กล่าวว่า “อาตมามีความปีติใจมาก ที่ได้มีโอกาสมาเป็นเนื้อนาบุญให้แก่ศรัทธาสาธุชน ได้มาเดินบนเส้นทางที่ก่อให้เกิดความดี ก่อให้เกิดบุญกุศล และได้มายังสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สำคัญ เพราะเป็นสถานที่ที่หลวงปู่เกิดด้วยวิชชาธรรมกาย” พระเดชพระคุณพระราชปริยัติสุธี ได้เปิดเผยความในใจว่า “การได้มาเดินธุดงค์บนกลีบกุหลาบในครั้งนี้ ทำให้นึกถึงคำสอนของหลวงปู่ เมื่อ 50 ปีที่แล้ว ท่านกล่าวว่า ให้ตั้งใจ วิชชาธรรมกายเป็นวิชชาเป็น ไม่ใช่วิชชาตาย ให้ตั้งใจปฏิบัติ แล้ววิชชาธรรมกายนี่แหละจะปกป้องชาวโลก”

 

 

ในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ.2555 ได้มีพิธีถวายภัตตาหารแด่คณะพรธุดงค์ และในช่วงค่ำได้มีพิธีจุดประทีป – ลอยโคม บูชาธรรมพระเดชพระคุณหลวงปู่ฯ มีประชาชนผู้มีจิตศรัทธาเดินทางมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ทั้งผู้มีบุญในพื้นที่และจากจังหวัดใกล้เคียง บรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่นและปลื้มปีติในบุญใหญ่ครั้งนี้ ตำบลบางคูเวียงเป็นอีกพื้นที่หนึ่งซึ่งได้รับผลกระทบจากมหาอุทกภัยในปี พ.ศ.2554 การเดินธุดงค์ธรรมชัยสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ “ปัดเป่าผองภัย สร้างบุญใหญ่ให้แผ่นดิน” ในครั้งนี้ ถือว่าได้ทำให้จิตใจของชาวบางคูเวียงที่เคยห่อเหี่ยวเพราะถูกน้ำท่วม กลับมาแช่มชื่นเบิกบานอีกครั้ง ขอเชิญผู้มีบุญทุกท่านร่วมโปรยกลีบกุหลาบบูชาพระรัตนตรัย และต้อนรับคณะพระธุดงค์ ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-831-1234

  • รับชมสปอตธุดงค์ธรรมชัย สถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ ออกอากาศวันที่ 21 – 24 มกราคม พ.ศ.2555 ช่วงข่าวภาคค่ำ เวลา 19.00 – 20.15 น. ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 ช่อง 9 และ ช่อง 11
  • รับชมสปอตเชิญต้อนรับพระธุดงค์ที่พุทธมณฑล ออกอากาศวันที่ 16 – 19 มกราคม พ.ศ.2555 ช่วงข่าวภาคค่ำ เวลา 19.00 – 20.15 น. ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 ช่อง 9 และ ช่อง11
  • รับชมสัมภาษณ์สด รายการคุยข่าว 10 โมง ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ.2555 เวลาประมาณ 10.10 น. – 10.20 น.

รับชมวิดีโอ ธุดงค์ธรรมชัยสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์

วันที่ 13 มกราคม พ.ศ.2555 วัดบางไผ่ (พระอารามหลวง) – วัดโบสถ์บน บางคูเวียง

รับชมวิดีโอ จุดประทีป - ลอยโคม ณ วัดโบสถ์บน บางคูเวียง

ประมวลภาพ ธุดงค์ธรรมชัยสถาปนาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ วัดบางไผ่ (พระอารามหลวง) – วัดโบสถ์บน บางคูเวียง

บทความที่เกี่ยวข้อง: