วัดพระธรรมกายช่วยกู้สถานการณ์น้ำท่วม :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

วัดพระธรรมกายช่วยกู้สถานการณ์น้ำท่วม

จากสถานการณ์มหาอุทกภัยครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 50 ปีของประเทศไทย วัดพระธรรมกาย และ มูลนิธิธรรมกาย โดย พระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย) ได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในหลายๆด้านรวมทั้งให้ความร่วมมือและสนับสนุนภาครัฐในการแก้ไขสถานการณ์น้ำท่วม เพื่อช่วยป้องกันและคลี่คลายความเดือดร้อนเสียหายให้แก่ประชาชน ดังต่อไปนี้

มอบเครื่องอุปโภคบริโภค และยารักษาโรค

1.มอบถุงยังชีพ วัดพระธรรมกาย และ มูลนิธิธรรมกาย ได้มอบหมายให้พระภิกษุ และ คณะกัลยาณมิตรจากทั่วประเทศ นำถุงยังชีพซึ่งประกอบด้วย อาหารแห้ง, น้ำดื่ม, ยารักษาโรค ที่ได้จากโครงการตักบาตรพระ 1 ล้านรูป 77 จังหวัดทุกวัดทั่วไทย (บางส่วน) และจากผู้มีจิตศรัทธาบริจาคผ่านมูลนิธิธรรมกาย ไปมอบให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยใน 23 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ลพบุรี สุพรรณบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง ชัยนาท อุทัยธานี แพร่ น่าน สุโขทัย ปราจีนบุรี พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ อุตรดิตถ์ ศรีสะเกษ ชัยภูมิ นครนายก นครราชสีมา และนครศรีธรรมราช รวมแล้วกว่า 100,000 ครัวเรือน นอกจากนี้ วัดพระธรรมกาย และ มูลนิธิธรรมกาย ยังจัดคาราวาน นำอาหาร, น้ำดื่ม และของใช้จำเป็น ไปมอบให้ถึงมือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ซึ่งระดับน้ำท่วมสูง จนไม่สามารถเดินทางไปไหนได้

 

 

 

2.มอบอาหารพร้อมรับประทาน วัดพระธรรมกายได้ผลิตอาหารพร้อมรับประทานวันละหลายหมื่นชุด อย่างตลอดต่อเนื่อง นำไปมอบให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยในหลายพื้นที่ อาทิ จังหวัดปทุมธานี, ศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิต เป็นต้น นอกเหนือไปจากการให้ความช่วยเหลือ ในด้านเครื่องอุปโภคบริโภคและยารักษาโรคแล้ว วัดพระธรรมกาย และ มูลนิธิธรรมกาย ยังได้จัดส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกไปให้ความช่วยเหลือพระภิกษุ และประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมในหลายจังหวัดอีกด้วย

 

 

เสริมแนวทำนบกั้นน้ำคลองระพีพัฒน์

ทำนบกั้นน้ำคลองระพีพัฒน์ ช่วงคลองหนึ่งถึงคลองสาม มีความสำคัญมาก เพราะจะช่วยกั้นมวลน้ำจำนวนมหาศาล ประมาณหนึ่งพันล้านลูกบาศก์เมตรเอาไว้ ถ้าหากทำนบแห่งนี้พังทลายลง มวลน้ำจำนวนมหาศาลจะไหลผ่านอำเภอคลองหลวง เข้าท่วมถนนรังสิต-นครนายก ซึ่งจะทำให้เส้นทางหลักจากกรุงเทพมหานครมุ่งสู่ภาคอีสาน ไม่สามารถใช้การได้ อีกทั้งมวลน้ำจำนวนมหาศาลนี้ยังจะไหลบ่าเข้าท่วมอำเภอลำลูกกา, สายไหม, ดอนเมือง, บางเขน และมุ่งสู่กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศ

 

 

ด้วยเหตุนี้ สมาชิกวัดพระธรรมกาย ประกอบไปด้วย พระภิกษุ, สามเณร, อุบาสก, อุบาสิกา, พนักงาน และสาธุชนผู้มีจิตอาสา ภายใต้การนำของพระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย) จึงได้ร่วมแรงร่วมใจกับชาวบ้านในพื้นที่ และหน่วยงานราชาการ ทำการเสริมทำนบกั้นน้ำคลองพระพีพัฒน์ ช่วงคลองหนึ่งถึงคลองสาม ความยาวประมาณ 8 กิโลเมตร ให้แข็งแรงพอที่จะรองรับมวลน้ำจำนวนมหาศาลดังกล่าวได้ อีกทั้งยังคอยเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ประชาชนจำนวนมากในพื้นที่ใกล้เคียงโดยรอบ รอดพ้นจากสภาวะน้ำท่วม และยังช่วยกั้นมวลน้ำจำนวนมหาศาลไม่ให้ไหลบ่าเข้าท่วมกรุงเทพมหานครอีกด้วย

กู้ถนนสำคัญหลายสาย

 

 

ภายใต้สถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในครั้งนี้ ถนนสายสำคัญหลายสายมีน้ำท่วมสูง จนรถยนต์ทั่วไปไม่อาจสัญจรไปมาได้ วัดพระธรรมกายจึงได้ระดมทีมงาน ทั้งพระภิกษุ, สามเณร, อุบาสก, อุบาสิกา พนักงาน และสาธุชนผู้มีจิตอาสา ร่วมกับประชาชนในพื้นที่ และหน่วยงานราชการ ทำการกู้ถนนสายสำคัญหลายสายให้กลับมาใช้การได้ ดังต่อไปนี้ - เสริมความแข็งแรงของพื้นถนน บริเวณทางลง ดอนเมืองโทลเวย์-มุ่งหน้าสู่รังสิต - สร้างเส้นทางพิเศษเชื่อมต่อระหว่าง ถนนบางขันธ์-คลองหลวง (ช่วงที่เลยคลองสี่ไป) ให้สามารถเลี้ยวขึ้น ถนนกาญจนาภิเษก (วงแหวนฝั่งตะวันออก) หรือ มอเตอร์เวย์ ได้โดยตรง หลีกเลี่ยงทางคู่ขนานซึ่งมีน้ำท่วมสูง - สร้างคันกั้นน้ำ และสูบน้ำท่วมขังออก บริเวณทางขึ้นถนนต่างระดับที่บางขันธ์ จากถนนพหลโยธินเข้าสู่ถนนบางขันธ์-คลองหลวง - สร้างคันกั้นน้ำ และสูบน้ำท่วมขังออก บริเวณช่วงคลองหนึ่ง ก่อนเข้าตลาดไท ถนนบางขันธ์-คลองหลวง - สร้างคันกั้นน้ำ และสูบน้ำท่วมขังออก ณ ถนนสีขาว เส้นทางสำคัญในการขนส่งสินค้าจากถนนพหลโยธินสู่ตลาดไท

สร้างสะพานเหล็กเชื่อมถนนวงแหวนฝั่งตะวันออก-คลองหลวง-ตลาดไท

 

 

วัดพระธรรมกายร่วมกับกรมทางหลวง สร้างสะพานเหล็กขนาด กว้าง 6 เมตร ยาว 50 เมตร เลี่ยงน้ำท่วมสูง บริเวณจุดเชื่อมต่อถนนวงแหวนฝั่งตะวันออก (มอเตอร์เวย์) มุ่งสู่อำเภอคลองหลวง, บางขันธ์, ตลาดไท, ถนนพหลโยธิน

สนับสนุนหน่วยงานรัฐในการกู้สถานการณ์น้ำท่วม

1.จัดศูนย์พักพิง และที่จอดรถชั่วคราว วัดพระธรรมกายได้จัดที่พักอาศัยสำหรับผู้ประสบอุทกภัย โดยสามารถรองรับประชาชนได้ประมาณ 30,000 คน และจัดที่จอดรถชั่วคราว ซึ่งสามารถรองรับรถได้ประมาณ 5,000 คัน

 

 

2.มอบถุงทรายยักษ์ หรือ Big Bag

ถุงทรายยักษ์ หรือ Big Bag จะมีขนาด 1 ลูกบาศก์เมตร รวมน้ำหนักที่บรรจุหินเกร็ดลงไปแล้ว จะหนักราวๆ 1-2 ตัน ภายหลังจากที่ได้รับการติดต่อประสานงานจากดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ปรึกษาส่วนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขอความอนุเคราะห์ให้ส่ง Big Bag เพื่อมาช่วยกู้วิกฤตน้ำท่วม มูลนิธิธรรมกาย โดย พระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมชโย) ได้จัด Big Bag ที่บรรจุหินเกร็ดแล้ว ส่งมอบให้ในเบื้องต้นทันที 2,315 ถุง เพื่อนำไปใช้ทำแนวกั้นน้ำในหลายๆจุดสำคัญ เช่น คลองรังสิต, คลองเปรมประชากร, คลองประปา, ถนนเลียบทางรถไฟโลคัลโรด และได้บริจาค Big Bag ให้ทางกระทรวงคมนาคมนำไปบรรจุหินเกร็ดเองอีกกว่า 7,000 ใบ

ช่วยปกป้องศาสนสมบัติ

1.ให้ความช่วยเหลือสร้างคันกั้นน้ำ ณ วัดปากน้ำภาษีเจริญ  พระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ส่งทีมงาน นำโดย พระเดชพระคุณพระภาวนาวิริยคุณ (หลวงพ่อทัตตชีโว) รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย พร้อมด้วยพระภิกษุ-สามเณร กว่า 300 รูป และอุปกรณ์ครบครัน ร่วมกับพระภิกษุ-สามเณรวัดปากน้ำภาษีเจริญ และสาธุชนที่มาสมบท สร้างแนวคันกั้นน้ำ ความสูง 1 เมตร ความยาวกว่า 120 เมตร เพื่อป้องกันวัดปากน้ำภาษีเจริญ ให้รอดพ้นจากสภาวะน้ำท่วม

 

 

2.ให้ความช่วยเหลือสร้างคันกั้นน้ำ ณ วัดราชโอรสารามราชวรวิหาร พระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ส่งทีมงานพระภิกษุ-สามเณร กว่า 100 รูป พร้อมอุปกรณ์ครบครัน ไปช่วยเสริมแนวคันกั้นน้ำ เพื่อป้องกันวัดราชโอรสาราม ให้รอดพ้นจากสภาวะน้ำท่วม ตราบใดที่สถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในครั้งนี้ยังไม่คลี่คลาย วัดพระธรรมกาย และ มูลนิธิธรรมกาย จะยังคงให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย รวมถึงให้ความร่วมมือกับภาครัฐต่อไป ตามดำริของพระเดชพระคุณพระราชภาวนาวิสุทธิ์ (หลวงพ่อธัมมชโย) ที่มุ่งมั่นที่จะบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้ประสบภัยทั้งหลาย ให้ดีที่สุด และให้มากที่สุด เท่าที่จะทำได้

คำค้น
1
บทความอื่นๆในหมวดนี้