ธุดงค์ธรรมชัย ฝึกตน ทนหิว บำเพ็ญตบะ เป็นพระแท้ :: Dhammakaya Foundation & Wat Phra Dhammakaya : World Peace through Inner Peace using Meditation Practice  

 

ธุดงค์ธรรมชัย ฝึกตน ทนหิว บำเพ็ญตบะ เป็นพระแท้

ธุดงค์ธรรมชัย... ฝึกตน ทนหิว บำเพ็ญตบะ เป็นพระแท้

บทความโดย: พระสนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส วัดพระธรรมกาย

ธุดงค์ธรรมชัย เส้นทางพระผู้ปราบมาร พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ปีที่ 4 ธรรมยาตรา เพื่อฟื้นฟูศีลธรรมโลก โดยมีพระธรรมทายาทจากทั่วประเทศ ตั้งแต่เหนือสุด จังหวัดเชียงราย จนถึงใต้สุด อำเภอเบตง จังหวัดยะลา จำนวน 1,130 รูป มาร่วมเดินธุดงค์ในปีนี้ ซึ่งทุกรูปมีความมุ่งมั่นตั้งใจฝึกฝนตนเองเป็นอย่างสูง เพราะการเดินธุดงค์ ถือเป็นวัตรปฏิบัติ เป็นการปฏิบัติธรรมหรือทำสมาธิในอิริยาบถเดิน เป็นการฝึกตน ทนหิว บำเพ็ญตบะ เพื่อเป็นพระแท้

ตลอดระยะเวลา 27 วัน ตั้งแต่วันที่ 2 – 28 มกราคม พ.ศ.2558 (ณ วันที่15 มกราคม พ.ศ.2558 มีการเพิ่มวันเดินธุดงค์เป็น 2 – 30 มกราคม พ.ศ.2558 รวม 29 วัน) พระธุดงค์ต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างเรียบง่าย อยู่ง่าย กินง่าย และต้องรักษาธุดงควัตรอย่างเคร่งครัด นั่นคือ ฉันมื้อเดียว และพำนักในสถานที่ที่จัดให้

ขณะเดียวกัน การเดินธุดงค์ธรรมชัย ยังประโยชน์เพื่อการประกาศพระศาสนา เพราะการจาริกไปเป็นหมู่คณะเช่นนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความมีระเบียบวินัย, งดงาม, สูงส่งของเพศสมณะ การจาริกธรรมยาตราก็เพื่อการเกื้อกูลชาวโลกให้เกิดประโยชน์สุขสงบ สันติ ตามแบบอย่างของพระพุทธสาวกเมื่อครั้งสมัยพุทธกาล ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จพร้อมด้วยเหล่าพระสาวกไปยังเมืองเวสาลี ถือเป็นการธำรงสืบสานพระพุทธธรรมคำสอนให้ยิ่งยืนนานตลอดไป

นอกจากนี้ พระธุดงค์ยังได้มีโอกาสแสดงความกตัญญูต่อมหาปูชนียาจารย์ คือ พระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) หลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ด้วยการปฏิบัติสมาธิตามรอยการจาริกและสถานที่ที่เนื่องด้วยท่าน (เส้นทางมหาปูชนียาจารย์) ตั้งแต่แผ่นดินบ้านเกิด อำเภอสองพี่น้อง, วัดสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี, วัดโบสถ์ (บน) ตำบลบางคูเวียง จังหวัดนนทบุรี, วัดบางปลา อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม, วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ และวัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี

โดยก่อนเดินธุดงค์ พระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายและประธานมูลนิธิธรรมกาย ได้นำคณะพระธุดงค์ทำสมาธิภาวนาตลอดระยะเวลากว่า 1 เดือน ให้พระธุดงค์กลั่นกายวาจา ใจ ให้บริสุทธิ์ เพื่อให้ขณะเดินธุดงค์ได้มีจิตเป็นสมาธิ และระลึกนึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นอารมณ์ เป็น “พุทธานุสสติ” ให้สมเป็นเนื้อนาบุญที่ดีแก่พุทธศาสนิกชนทั้งหลาย

จึงขอเชิญชวนสาธุชนผู้มีบุญมาโปรยดอกไม้, พนมมือทำความเคารพ และเปล่งเสียงสาธุการถวายการต้อนรับคณะธุดงค์ เพื่อก่อให้เกิดผลานิสงส์ผลบุญแก่ตนเอง หมู่ญาติ บรรพบุรุษ และท้องถิ่นที่คณะพระธุดงค์ธรรมยาตราผ่านไป ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.dmc.tv หรือ โทร.02-831-1234

บทความที่เกี่ยวข้อง:

บทความอื่นๆในหมวดนี้